Hotline: 0936.234.036 (8h - 17h)
Thông báo của tôi

Yoga - Trở thành một phần của mọi thứ

Yoga - Trở thành một phần của mọi thứ

Câu hỏi: Thầy đã định nghĩa yoga là một trạng thái - có lẽ là trạng thái tồn tại, hoặc trạng thái ý thức. Hầu hết mọi người nghĩ về yoga như một điều gì đó họ làm - họ nói, "Hôm nay tôi sẽ thực hiện bài yoga của mình". Thầy có thể phân biệt giữa những điều này không? Và trong Yoga Sutras, ngay từ đầu, Patanjali đã định nghĩa yoga bằng cụm từ tiếng Phạn "Chitta vritti nirodha." Thầy có thể giải thích ý nghĩa của nó không?

 

Sadhguru: "Yoga" là một từ toàn diện gợi ý về sự hợp nhất. Bất cứ điều gì dẫn đến sự hợp nhất có thể được gọi là yoga. Nói cách khác, từ hành động đơn giản như thở, ngồi ở đây, đi bộ, ăn uống, và bất cứ điều gì khác mà con người làm – tất cả đều có thể được biến đổi thành yoga. Vì vậy, nếu tôi đang ăn và tôi ý thức được rằng tôi đang làm cho thứ gì đó không phải là tôi trở thành một phần của bản thân mình – tôi đang hợp nhất với thứ mà tôi không phải là – nếu đó là trải nghiệm của bạn, bạn có thể gọi đây là "ăn yoga".

Từ “yoga” trước đây được sử dụng với một cách hiểu nhất định, nhưng ngày nay nó được sử dụng một cách lỏng lẻo, phù phiếm. Bây giờ có yoga dưới nước, yoga chó, yoga mèo – đủ thứ. Đây là một sự hiểu lầm. Chỉ có phần bề mặt của yoga đến được phương Tây - chứ không phải bản chất cốt lõi của yoga. Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Nghĩ rằng yoga là một môn tập luyện cũng giống như một cái thai chết lưu - không có sự sống trong đó.

Thoát khỏi chứng đau lưng và đau đầu không phải là mục đích của yoga. Ví dụ, giả sử bạn không biết máy bay là gì và tôi đưa cho bạn một chiếc. Bạn cố gắng lái xe vòng quanh Los Angeles, nhưng bạn phát hiện ra có hai cánh máy bay xấu xí ở bên hông đã làm va vào cột đèn và cây cối. Vì vậy, bạn bỏ đi hai cánh máy bay và lái nó đi vòng quanh. Bạn có thể khá hạnh phúc, nhưng một người biết ý nghĩa của việc bay, họ sẽ khóc. Khi nhìn vào cách tập yoga ở nhiều nơi, tôi cảm thấy như vậy - tôi muốn khóc vì mọi người đang lái một chiếc máy bay bị chặt đôi cánh.

 

Yoga Sutras

Bạn không cần phải thực hiện nhiều bài tập, giống như mọi người đang cố gắng thực hiện 36 hoặc 84 asana – chỉ một bài là đủ. Bạn đang nhắc tới Patanjali. Nhiều người nghĩ Patanjali là nguồn gốc của yoga - ông ấy không phải vậy. Khi Patanjali đến, yoga đã phát triển và phát triển thành hơn 1800 trường phái. Hơn 1800 loại yoga đang diễn ra ở Ấn Độ vào thời điểm đó.

Điều này đang xảy ra trong ngành y học ngày nay. Ba mươi năm trước, nếu bạn muốn kiểm tra sức khỏe, bạn chỉ cần đến một bác sĩ gia đình. Ngày nay, bạn phải đến sáu hoặc bảy bác sĩ, bởi vì bạn có các bác sĩ chuyên biệt cho các bộ phận khác nhau của cơ thể. Vài năm trước, khi tôi ở Atlanta, tôi đã bị thương nặng ở đầu gối trong khi chơi bóng đá. Vì vậy, trong một buổi nói chuyện mà tôi thuyết trình, đầu gối của tôi được băng bó. Cuối buổi, có người đến và nói với tôi, "Sadhguru, tôi nghĩ tôi có thể kiểm tra đầu gối của bạn. Tôi là bác sĩ chuyên khoa đầu gối." Tôi nói, "Cái gì? Anh phải là một bác sĩ chuyên khoa xương khớp chứ." Anh ấy nói, "Không, tôi là bác sĩ chuyên về đầu gối." Hình như mỗi ngày, anh ta tiến hành một số ca phẫu thuật đầu gối – anh ta không làm gì ngoài đầu gối. Sau đó, tôi hỏi, "Anh chuyên về đầu gối nào – phải hay trái?"

Hiện nay, chúng ta có thể phải đến sáu bác sĩ để kiểm tra sức khỏe, nhưng khi họ chuyên sâu hơn, trong vòng 50 năm nữa, bạn có thể cần đến 100 bác sĩ, bởi vì nếu bạn nghiên cứu kỹ càng ngay cả ngón tay út của mình, bạn sẽ cần một đội ngũ bác sĩ – nó phức tạp đến vậy. Nếu bạn chú ý đến mọi khía cạnh của cơ thể, bạn sẽ thấy đó là một cỗ máy phức tạp như thế nào.

Nhưng nếu vượt quá một mức nhất định và bạn phải gặp 100 bác sĩ để kiểm tra sức khỏe của mình thì đến khi nhận được tất cả các cuộc hẹn, bạn sẽ phải hẹn với người làm dịch vụ tang lễ – điều đó sẽ trở nên nực cười. Điều này đã xảy ra với yoga. Khi Patanjali đến, ông đã thấy được lượng kiến ​​thức khổng lồ này, nhưng việc nắm bắt mọi thứ trở nên không thực tế đối với bất kỳ ai. Cho nên ông ấy đã rút gọn toàn bộ vấn đề thành vài câu sutras - tám nhánh của yoga - để cho mọi người dễ nắm bắt hơn một chút. Không sai khi có tới 1800 loại yoga – chỉ là nó không thực tế thôi.

 

Chitta Vritti Nirodha

Patanjali đã định nghĩa và miêu tả yoga theo nhiều cách khác nhau bởi vì ông ta là một nhà khoa học hơn là một vị thánh nhân. Ông tiếp cận vấn đề một cách rất có hệ thống. Một sutra giống như một công thức. Ông chỉ đơn giản nói, “Chitta vritti nirodha.” Điều này có nghĩa là nếu trí tuệ ngừng hoạt động, bạn sẽ ở trong trạng thái yoga. Bản chất cơ bản của trí tuệ là nó phân chia. Nó giống như một công cụ như con dao. Cách để trí tuệ phân tích và biết bất cứ điều gì là phải phân tách, cắt nát mọi thứ và nhìn vào nó. Nếu bạn tiếp tục phân tách mọi thứ, bạn sẽ biết một khía cạnh của cuộc sống, nhưng bạn sẽ không biết bản chất của cuộc sống.

Qua việc phân tích, bạn có thể biết được vật chất – nhưng bạn không thể hiểu biết toàn bộ cuộc sống. Vì vậy, Patanjali nói rằng nếu bạn ngừng hoạt động của trí tuệ một cách có ý thức và bạn vẫn tỉnh táo – không phải bị mê mẩn bởi chất kích thích – nếu bạn giữ trí tuệ của mình để nó không phân tích bất cứ điều gì, thì nó đang ở trong trạng thái nirodha. Điều đó có nghĩa là trí tuệ không hoạt động, nhưng bạn hoàn toàn nhận thức. Lúc đó bạn đang ở trong yoga, bởi vì nếu bạn không phân chia thế giới theo nhiều cách khác nhau, khi bạn thở, khi bạn rung động cùng với sự sống, bạn sẽ biết rằng bạn là một phần của mọi thứ.

 

Ghi chú của biên tập viên: Bài viết này được dịch bởi các tình nguyện viên. Chúng tôi cố gắng truyền tải sự thông thái của Sadhguru đến khán giả nói tiếng Việt theo sự hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, truyền đạt ý nghĩa của những gì đã nói gần với bản gốc nhất có thể. Nhưng việc phiên dịch trí tuệ của một bậc thông thái không phải là một việc dễ dàng. Chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ lỗi dịch thuật nào có thể xảy ra.

Bạn có thể xem bài viết gốc bằng Tiếng Anh tại: 

https://isha.sadhguru.org/yoga/yoga-articles-yoga/yoga-being-a-part-of-everything/

Đang xem: Yoga - Trở thành một phần của mọi thứ