Hotline: 0936.234.036 (8h - 17h)
Thông báo của tôi

Trở thành một Yogi có nghĩa là gì?

Trở thành một Yogi có nghĩa là gì?

Trở thành một Yogi thực sự nghĩa là gì? Một người có phải ngồi nhắm mắt, khoanh chân trong một hang động hẻo lánh ở vùng Himalaya không? Sadhguru tiết lộ sự thật về điều này.

Sadhguru giải thích ý nghĩa của việc trở thành một yogi và bàn về Hatha Yoga và khả năng trải nghiệm cuộc sống vượt lên trên phạm vi vật chất.

Ghi chú: Đây là bài viết được Viisha dịch từ bài gốc bằng Tiếng Anh theo link: https://isha.sadhguru.org/yoga/yoga-articles-hatha-yoga-asanas/what-does-it-mean-to-be-a-yogi/ . Nội dung dịch được chuyển ngữ theo kinh nghiệm của người dịch nên bạn đọc chỉ xem bài viết như một tài liệu tham khảo. Để hiểu sâu sắc và chuẩn sát ý nghĩa của bài viết, bạn đọc thể đọc bài viết gốc ở link trên.

 

Sadhguru: Hatha Yoga có thể mang lại những khả năng to lớn nếu được thực hành và truyền dạy một cách đúng đắn. Hiện nay, Hatha Yoga đang được coi như là một hình thức thể dục. Việc thay đổi quan niệm này quả là một nhiệm vụ nặng nề. Hatha Yoga không phải là để giảm cân, chữa lành cột sống hay để trở nên khỏe mạnh. Đấy chỉ là hệ quả của việc tập Yoga, không phải là mục đích của nó. Việc tập thể dục là một khái niệm mới có gần đây. Trong các thế hệ trước, chỉ có những nhà đô vật hay các chiến binh mới cần rèn luyện thân thể. Còn lại hầu hết mọi người chỉ cần làm việc. Họ phải lao động chân tay rất nhiều nên một cách tự nhiên họ đã tập luyện đủ rồi.

Loại bỏ quan niệm ra khỏi đầu óc mọi người rằng Yoga là một hình thức thể dục cổ xưa, chính điều này thôi đã là một nhiệm vụ khó khăn. Nếu chúng ta không làm điều này, yoga thật sự sẽ không thể xảy ra. Ví dụ, khi bạn thực hành bài Surya Namaskar, đừng tập trung vào cơ bắp của bạn mà vào việc trở nên đồng bộ với nguồn gốc của tất cả năng lượng trong hệ mặt trời. 


Phải mất bao lâu mới đạt được điều này? Cần bao nhiêu thời gian bạn mới trở thành một yogi? Nó có thể là một khoảnh khắc, có thể là cả ngàn năm hoặc có thể là không bao giờ. Cũng giống như khi bạn hỏi mất bao lâu mới phải lòng đối với một ai đó, hay mất bao lâu để trở thành một người có lòng tận hiến (devotee). Bạn chỉ có thể xác định thời gian đối với các khía cạnh vật chất, chứ không thể làm được đối với những khía cạnh tinh tế hơn của cuộc sống.

Nếu mục tiêu của bạn là trở thành một yogi, nó có thể diễn ra trong 5 giây rưỡi hay nó có lẽ sẽ không diễn ra trong 5,5 kiếp người, bởi vì nó không thuộc về vật chất.

Nếu mục tiêu của bạn là trở thành một giáo viên dạy yoga, chỉ cần 5 tháng rưỡi là đủ. Nếu mục tiêu của bạn là trở thành một yogi, nó có thể diễn ra trong 5 giây rưỡi hay nó có lẽ sẽ không diễn ra trong 5,5 kiếp người, bởi vì nó không thuộc về vật chất. Nó tùy thuộc vào việc người đó có sẵn lòng để điều này xảy ra hay không.

 

Trở thành một Yogi

Mong ước của tôi là ít nhất sẽ có một yếu tố của việc sống như một yogi đi vào trong cuộc sống của mọi người. Nếu không thì một thứ gì đó rất cơ bản về bạn sẽ bị lãng phí đi. Việc cúi gập hay vặn uốn người sẽ mang lại những lợi ích về sức khỏe thể chất cho bạn, nhưng việc sống như một yogi thì mang nhiều ý nghĩa hơn thế. Điều quan trọng là bạn cảm nhận được có một điều gì đó vượt lên trên thể xác. Cho dù bạn không duy trì được như vậy suốt 24 tiếng mỗi ngày, ít nhất một vài khoảnh khắc trong ngày bạn nên là một yogi. Nếu bạn cứ duy trì như vậy, những điều bạn không hiểu, những thứ bạn chưa từng trải nghiệm, sẽ xảy đến với bạn. Điều này có nghĩa là bạn để cho một khía cạnh khác vận hành trong bạn.

Nếu bạn không trở thành một yogi dưới một hình thức nào đó, cuộc sống sẽ khiến bạn phải nếm trải đủ mọi thứ. Đó là lý do hầu hết mọi người chọn cách sống "trốn đời". Trong cuộc sống hàng ngày, khi một người nào đó không thể nói chuyện được với hơn ba người khác, khi họ không thể bước đi trên đường với một trái tim rộng mở, có cảm giác yêu thương với tất cả những gì họ nhìn thấy và cả không nhìn thấy được, thì rõ ràng họ đang trốn đời - họ muốn được an toàn. Cỗ quan tài chính là một nơi rất an toàn như vậy.

Nếu bạn thực sự ý thức được rằng thời gian đang trôi qua, bạn sẽ tự nhiên khao khát trở thành một yogi.

Trở thành một yogi có nghĩa là sống mà không cần đến những quan tài mà mọi người đang xây lên quanh họ. Yoga nghĩa là sự hợp nhất. Nó có nghĩa là bạn đã phá vỡ các giới hạn vật chất và có khả năng chạm đến và trải nghiệm mọi thứ trong vũ trụ. Trừ khi con người đạt được phẩm chất này, họ sẽ mãi tìm cách trốn tránh cuộc đời.

Bạn có thể dễ dàng trốn đời nhưng bạn không thể tránh khỏi cái chết - không một ai làm được điều này cả. Nhờ yoga, bạn có thể sống lâu hơn một chút, nhưng không có sự bảo đảm rằng bạn sẽ không chết. Nếu bạn hoàn toàn biết rõ rằng cuộc sống này là một khoảng thời gian có hạn, bạn có muốn trốn tránh nó hay sẵn sàng khám phá mọi khía cạnh của nó? Khi tôi nói “mọi khía cạnh”, có lẽ người ta sẽ nghĩ đến việc hút thuốc, uống rượu, tình dục và những thứ như vậy. Đây chỉ là những hình thức khác nhau về những ham muốn khó cưỡng bên trong bạn. Cuộc sống còn rất nhiều điều tuyệt vời hơn thế. Nếu bạn thật sự ý thức được rằng thời gian đang dần trôi qua, bạn sẽ tự nhiên muốn trở thành một yogi.

 

Cuộc sống vượt lên trên thể xác

Việc thật sự du hành khắp vũ trụ để chạm tới toàn bộ vũ trụ là đều không thể xảy ra. Cách duy nhất để chạm vào mọi thứ và hiểu về cuộc sống trong tất cả các phương diện của nó là bằng việc vượt lên trên những giới hạn của vật chất. 

Các quá trình Hatha Yoga được thiết kế nhằm giúp bạn trải nghiệm ít nhất là một vài khoảnh khắc mà khi đó bạn đã phá vỡ ranh giới của vật chất và vượt lên trên bản chất cưỡng chế và luân hồi của nó.

Hiện giờ, tôi có thể nói rằng 99% các suy nghĩ trong đầu mọi người là vô nghĩa, bởi chúng hoàn toàn xoay quanh những thôi thúc, ham muốn khó cưỡng của cơ thể. Chỉ toàn là về việc tự cứu mình, bảo vệ và khiến bản thân cảm thấy thoải mái. Nếu bạn không có một cơ thể, bạn sẽ không có những mối quan tâm này, bạn sẽ chỉ nhìn vào những khả năng mà thôi. Câu hỏi duy nhất chỉ là, “Khả năng cao nhất của một con người là gì?”.

Bạn phải loại bỏ ý nghĩ này ra khỏi đầu bạn - “Thế còn tôi thì sao?” Bạn không cần lo lắng về điều đó. Bạn sẽ thế nào? Bạn sẽ chết đi! Đó chính là bí mật tối thượng của cuộc sống. Nếu bạn loại bỏ những lo lắng về bản thân, cơ thể bạn sẽ chỉ là một bước đệm trong cuộc sống của bạn. Thật đáng tiếc, nhiều người đang khiến cho cỗ máy sinh lý này trở thành một rào cản, chứ không phải là một khả năng, đơn giản vì họ luôn đồng nhất với nó. Nếu bạn loại bỏ được ý nghĩ này, bạn sẽ trở thành một khả năng phi thường."


 

Đang xem: Trở thành một Yogi có nghĩa là gì?